5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Nhà thông minh ngày nay trở thành từ khóa được tìm kiếm vô cùng lớn trên các diễn đàn. Đặc biệt được nhiều người Việt quan tâm đến nhà thông minh, một công nghệ hiện đại và tiên tiến. Trước đây vốn đã thịnh hành ở nhiều nước phát triển, và nay đã được nhập về Việt Nam.

Design not name 15

 

Nói về lịch sử của SmartHome chúng tôi chắc chắn phải nói về lịch sử phát triển của nghệ thuật thế giới. The Entry nổi bật theo thời gian có thể kể đến:

Năm 1898, thiên tài Nikola Tesla đã điều khiển được cả con tàu qua chiếc remote đầu tiên bằng sóng radio, đặt nền móng cho các nghiên cứu sau này.

- Những năm đầu của thế kỷ 20, Cách mạng Công nghiệp mới mở đường cho việc phát minh ra các thiết bị gia dụng đầu tiên. Đây được coi là máy móc hiện đại chứ chưa thông minh nhưng chúng lại là những thứ đã làm thay đổi diện mạo ngôi nhà của thế giới ngày nay.

- Năm 1901, với sự ra đời của máy hút bụi đầu tiên, và liên tiếp trong vài thập kỷ tiếp theo, thế giới đã tung ra máy giặt, tủ lạnh, máy rửa chén và hàng triệu các thiết bị gia dụng khác mà đến nay chúng ta vẫn đang còn sử dụng.

- Từ những năm 1930, các nhà phát minh đã bắt đầu tưởng tượng tới một ngôi nhà tự động. Nhưng thời gian này, công nghệ vẫn còn lạc hậu. Tuy nhiên, các khái niệm về thiết bị gia dụng thông minh và thiết bị điện tự động vẫn được giới thiệu tại hội chợ và triển lãm Quốc tế. Không ngạc nhiên khi khán giả bị lôi cuốn và say mê với các ý tưởng độc đáo này. Các tác phẩm khoa học viễn tưởng cũng từ đó nở rộ.

- Năm 1950, Jack Kilby và Robert Noyce phát minh ra chip máy tính - nền tảng cho mọi công nghệ ngày nay.

- Năm 1951, UNIVAC I, máy tính thương mại đầu tiên trên thế giới, được bán ra thị trường. UNIVAC I được xem là ông tổ của các điều khiển thông minh ngày nay, về cơ bản, tất cả đều là máy tính mini.

- Năm 1964, Uniscope 300, một trong những màn hình máy tính đầu tiên lên kệ. Đây là cửa sổ tâm hồn cho mọi máy tính. Bạn thử tưởng tượng ngày nay bạn làm việc mà không có một màn hình hiển thị thì sao nhỉ?

- Năm 1966, Được đánh dấu là mốc quan trọng của Smarthome hiện đại. ECHO IV là hệ thống nhà thông minh đầu tiên trên thế giới, được phát minh bởi Jim Sutherland. Khi đó ECHO IV đã có thể lưu trữ các công thức nấu ăn, tin nhắn chuyển tiếp, kiểm soát nhiệt độ nhà, tạo ra một danh sách tạp hóa và bật hoặc tắt các thiết bị. Tuy nhiên ECHO IV không được thương mại hóa. Đó là một điều đáng tiếc.

- Năm 1969, DARPA giới thiệu ARPAnet, mạng đầu tiên trên thế giới - tiền thân của Internet hiện đại.

- Năm 1975, cũng được đánh dấu là một bước tiến mới của Smarthome, giao thức truyền thông X10 do một công ty tại Scotland phát minh đã mở màn cho nhà tự động đi vào thực tế. X10 gửi tín hiệu 120 kHz (radio frequency - RF) lên hệ thống dây điện trong nhà đến các đầu ra của hệ thống. Các tín hiệu này truyền tải lệnh đến các thiết bị tương ứng, kiểm soát cách thức và thời gian hoạt động của thiết bị.

- Năm 1981, Tiền thân của công nghệ không giây (chuẩn 802.11) được tạo ra. Cũng trong thâp kỷ này, tự động hóa nhà cũng trở nên phổ biến, dưới dạng cửa nhà để xe, hệ thống an ninh gia đình, đèn cảm biến chuyển động, điều khiển nhiệt và công nghệ khác. Các bộ phim khoa học viễn tưởng về ngôi nhà thông minh cũng được cho ra lò. Thôi thúc các nhà khoa học và nhà phát minh tìm tòi nghiên cứu.

- Từ những năm 1995, trở đi công nghệ máy tính, các giao thức truyền dẫn bắt đầu xuất hiện và phát triển mạnh để đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong các công trình mỗi ngày một đa dạng.

- Năm 2005, Công ty tự động hóa nhà Insteon xuất hiện, công ty đã giới thiệu công nghệ kết nối có dây và tín hiệu không dây. Các giao thức như Wifi, Zigbee và Z-Wave được đưa ra để giải quyết nhiều bài toán mà chuẩn giao tiếp cũ đang bị hạn chế. Từ đây khái niệm Nhà tự động đã bắt đầu phổ biến tại các nước phát triển với nhiều hãng và thiết bị khác nhau. Giá thành cũng bắt đầu rẻ hơn.

- Năm 2010, Nest Labs được thành lập và phát hành sản phẩm thông minh đầu tiên Nest Learning Thermostat vào năm 2011. Đánh dấu việc tự học của thiết bị áp dụng vào cho Smart home. Tại Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện các nhà nghiên cứu và sản xuất thiết bị Điện thông minh trong nước. Các công ty thương mại bắt đầu giới thiệu các sản phẩm từ nước ngoài nhập về và triển khai cho các công trình lớn và siêu lớn.

- Ngày nay, công nghệ nhà thông minh đã trở nên thông minh một cách đáng kinh ngạc nhờ vào trí tuệ nhân tạo - AI. Và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng trong tương lai, Nhà thông minh sẽ thay thế quản gia và tự quyết định cho bạn những việc lặt vặt để bạn có nhiều thời gian hơn.

MobiEyes SmartHome là giải pháp Nhà Thông Minh của thương hiệu Command Fusion (Australia), được công ty CP CNTT VIỄN THÔNG THẠCH ANH (THẠCH ANH ITT) phát triển và phân phối độc quyền tại Việt Nam.

+ Office: Tầng 1, Golden Lotus Building, 121-123 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp.HCM

+ Showroom 1: Landmark 5, Vinhomes Cetral Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

+ Showroom 2: Villa Hồng Liên, 1B đường 39, P. Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

+ Hotline: 1900 29 99 68

 

Tin khác

Top